7 thời điểm 'vàng' để uống nước

Tạo 3 năm trước


feature image

“Mọi tế bào trong cơ thể chúng ta đều cần nước”, Sarah Krieger, chuyên gia dinh dưỡng tại Florida, cho biết nước rất quan trọng đối với chức năng tiêu hóa, tim, phổi và não mỗi người. Có nhiều lời khuyên hướng dẫn nên uống bao nhiều nước mỗi ngày nhưng lựa chọn thời điểm uống cũng quan trọng không kém. Nó phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn, nếu đang ở ngoài trời nóng hoặc trong trạng thái mang thai, cho con bú, ốm đều khiến bạn phải tăng cường bổ sung thêm nước. Cụ thể hơn, dưới đây là 7 thời điểm bạn nên chú trọng uống nước hơn:

1. Khi thức dậy, hãy uống 1 đến 2 ly nước

Trước khi uống cà phê sáng, bạn có thể bắt đầu nạp lại lượng nước bị mất trong quá trình thở, bài tiết, đổ mồ hôi khi ngủ. Nó sẽ giúp bổ sung lại lượng nước cơ bản cơ thể cần.

2. Đễ đỡ đói, trước bữa ăn bạn nên uống 1 ly nước

Uống một cốc nước trước bữa ăn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều. Thật vậy, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng uống nước trước bữa ăn giúp nam giới và phụ nữ ăn ít hơn và vẫn cảm thấy hài lòng so với nhóm không uống nước.

3. Uống 1 ly nước trong bữa ăn giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn

Nhất là khi bữa ăn có nhiều rau, lượng chất xơ có trong rau củ sẽ di chuyển qua hệ tiêu hóa của bạn và hấp thụ nước, giúp hình thành phân.

4. Uống 1 ly nước vào thời điểm cơ thể giảm năng lượng, khoảng 3 giờ chiều

Một đánh giá được xuất bản trên Tạp chí Nutrients vào tháng 1 năm 2019 lưu ý rằng ngoài mệt mỏi, mất nước có thể gây ra sự tức giận, thù địch, nhầm lẫn và trầm cảm. Do đó, biến việc uống nước thành thói quen hàng ngày có thể giúp đảm bảo năng lượng và tâm trạng của bạn luôn ổn định.

5. Uống nước khi bạn đau đầu

Theo National Headache Foundation, đau đầu có thể là một triệu chứng của tình trạng mất nước. Hơn nữa, nó cũng có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Đối với những người bị chứng đau nửa đầu, tăng cường uống nước có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng, tần suất và thời gian của tình trạng này.

6. Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục

Một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2019 trên tạp chí Sports Medicine cho thấy rằng việc mất nước dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể làm giảm hiệu suất tập luyện. Đối với những bài tập vừa sức (chẳng hạn như chạy bộ bên ngoài, đi bộ tốc độ vào buổi sáng), hãy uống nước khoảng 30 phút trước và trong khi tập thể dục. Sau đó, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể sau khi tập luyện xong để thay thế lượng nước đã bị mất qua mồ hôi.

7. Uống 1 ly nước trước khi đi ngủ

Đừng uống nhiều nước trước khi ngủ, vì bạn sẽ phải thức dậy vào giữa đêm để đi vệ sinh và điều đó sẽ làm phiền giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, hãy mang theo một cốc nước trước giường vào buổi tối, đề phòng khát. Đối với nhiều bệnh nhân đang dùng thuốc, một tác dụng phụ thường gặp là khô miệng, vì vậy để nước bên cạnh sẽ đỡ di chuyển hơn.Tham khảo: Everydayhealth