Có một vườn rau tao nhã trong lòng Hội An

Tạo 3 năm trước


feature image

Nếu có dịp ghé thăm Hội An, nhất định bạn nên ghé làng rau Trà Quế, nơi được nhật báo Le Figaro của Pháp vinh danh là điểm đến đâu tiên trong top 10 điểm tham quan không thể bỏ qua khi du lịch Việt Nam. Hãy cùng Choptick lý giải sức hút của một ngôi làng có truyền thống trồng rau nào!Làng rau Trà Quế thuộc xã Cẩm Hà, Thành phố Hội An cách trung tâm Hội An khoảng 3km về hướng Tây Bắc với diện tích trên 40ha được các hộ dân ở đây luân canh, xen canh hơn 20 loại rau ăn lá và rau gia vị với truyền thống gần 300 năm.
image render

Trà Quế có hơn 20 loại rau được chăm sóc cẩn thận bởi những bàn tay cần mẫn

Theo lời người dân kể lại, thời mới được khai phá, làng có tên gọi là Như Quế bởi nơi đây tràn ngập mùi hương của cây cỏ như mùi quế. Đến đầu thế kỷ 18, có một vị vua nhà Nguyễn du ngoạn rồi ghé thăm làng để chiêm ngưỡng các loại rau lạ cũng như thưởng thức những món ăn ở đây. Trong các loại rau, vua đặc biệt ấn tượng với một loại có vị cay giống quế và thơm như hoa trà nên vua đã đổi tên làng thành Trà Quế. Từ đó, tên gọi Trà Quế ra đời và lưu truyền đến tận hôm nay. Khắp làng hiện nay có khoảng 300 hộ dân trồng rau với tổng diện tích 40ha rau xanh. Đa số nông dân tại làng đều là những người trung niên. Người dân vẫn còn giữ lối canh tác thuần thủ công, trồng rau xen canh và thu hoạch mỗi ngày một ít. Đối với những luống rau cần lượng nước đều và phải tưới nhiều lần trong ngày, nông dân lắp hệ thống tưới phun tự động. Làng rau Trà Quế có 2 vụ: vụ đông từ tháng 11 đến tháng 3 và vụ hè từ tháng 5 đến tháng 11 dương lịch hằng năm.
image render

Vẫn có những khu vực cần tưới tay và du khách có thể trải nghiệm điều đó

Nơi đây nổi tiếng với các loại rau xanh được trồng trên vùng đất màu mỡ giữa đầm Trà Quế và sông Đế Võng. Ngoài ra người dân trong làng còn dùng rong từ sông Cổ Cò bón cho rau kết hợp cùng các kỹ thuật tiên tiến vườn rau ở Trà Quế luôn tươi tốt và mang một hương vị riêng mà không nơi nào có được. Đến thăm làng Trà Quế, bạn có thể tản bộ quanh làng để thưởng lãm cảnh đẹp thanh bình cũng như chiêm ngưỡng bức tranh lao động chân thực của người nông dân. Nơi đây tràn ngập màu xanh mơn mởn của cây cỏ, của những luống rau được phủ bằng tàu lá để che sương, che mưa… Trong khung cảnh mộc mạc ấy, bạn còn được hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng gió xào xạc qua các tán cây. Tất cả đem lại cảm giác thật yên bình, đậm chất làng quê Việt Nam.
image render

Mọi người vẫn giữ được truyền thống trồng rau thuở ông cha

Trà Quế, không chỉ đơn thuần là nơi sản xuất rau sạch, mà còn là điểm đến lý tưởng cho các du khách yêu thích sự tươi mát và thanh bình của làng rau đồng thời thưởng thức các món ăn ngon đặc trưng được chế biến bởi nguồn rau ngay tại vườn.Nguồn: Tổng hợp