Mâm cỗ ngày Tết 3 miền có những món ăn gì đặc biệt?

Tạo 3 năm trước


feature image

Theo tục lệ truyền thống, Tết nguyên đán là ngày lễ lớn nhất của dân tộc ta. Vào ngày nay, nhà nhà đều chuẩn bị những mâm cỗ đầy đặn, trịnh trọng để dâng lên tổ tiên và sau đó là tụ họp những thành viên trong gia đình sau một năm vất vả. Nhưng mỗi nhà vẫn có những có món ăn riêng biệt, dấu ấn của riêng gia đình mình. Nó cũng là nét đặc trưng được phát triển từ mỗi miền đất nước. Tùy theo phong tục, tập quán, thổ nhưỡng, đặc sản mà mỗi miền ở nước ta sẽ có những mâm cỗ đặc sắc rất riêng.Hôm nay Choptick sẽ giới thiệu các món ăn thường thấy trên “mâm cao, cỗ đầy” của 3 miền:

Mâm cỗ ngày Tết miền Bắc - Cầu kỳ, truyền thống và tinh tế

Mâm cỗ Tết ở miền Bắc được các bậc bề trên tuân thủ nghiêm ngặt theo quy tắc: 4 bát 4 dĩa (không bao gồm nước chấm, dưa hành và xôi) tượng trưng cho tứ trụ (4 mùa, 4 phương). Những nhà nào có điều kiện hơn thì chuẩn bị nhiều hơn (4 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa), có khi mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng.
image render

Trong đó, 4 bát sẽ bao gồm các món điển hình như:

  • Canh bóng thả nấu với chân tẩy và nước dùng gà
  • Chân giò hầm măng khô
  • Mọc nấm thả
  • Miến nấu lòng gà.

Bên cạnh 4 đĩa sẽ bao gồm các món như:

  • Gà trống thiến luộc
  • Nem rán
  • Giò lụa (hoặc giò thủ, chả quế)
  • Bánh chưng

Hoặc, nhiều gia đình còn bày thêm đĩa thịt đông - món ăn đặc trưng cho những ngày tiết lạnh miền Bắc.

Món tráng miệng trên mâm cúng người miền Bắc cũng rất đa dạng với nhiều loại mứt Tết và trái cây khác nhau như mứt quất (mứt tắc), mứt gừng, mứt sen, ô mai mơ, hồng khô,… Đặc biệt là món chè kho thơm ngọt được nấu rất kỹ từ đậu xanh và đường là món tráng miệng gần như không thể thiếu.

Mâm cỗ ngày Tết miền Trung - Đơn giản mà đậm lòng thành

Miền Trung với thời tiết khắc nghiệt và khí hậu đặc trưng nên nét văn hóa ẩm thực cũng sẽ sự khác biệt ứng với tinh thần tiết kiệm, san sẻ của con người miền Trung, thể hiện qua việc các món ăn được chia ra thành từng đĩa nhỏ, mỗi thứ một ít, bày biện trên chiếc mâm tròn.

Những món ăn cơ bản thường thấy trong mâm cỗ Tết miền Trung bao gồm: Gà luộc - Thịt heo - Bánh tét - Nem chua - Dưa hành - Ram cuốn,… Ngoài ra, mâm cỗ Trung cũng chú trọng đến yếu tố lưu trữ nên một số món mặn cũng khá phổ biến như thịt kho, tôm rim, gà rán, nem, thịt ngâm nước mắm,…

Đặc biệt, người miền Trung rất thích những món cuốn nên không thể thiếu các món như thịt luộc, cá hấp cuốn bánh tráng, nem lụi,…

image render

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam - Phóng khoáng và không câu nệ

So với những miền khác, miền Nam là vùng đất được mẹ thiên nhiên ban tặng nguồn đặc sản và trái cây phong phú, đa dạng. Vì thế mà tính cách và văn hóa phóng khoáng của con người miền Nam cũng thể hiện rõ trên mâm cỗ ngày Tết, ít câu nệ về hình thức.

image render

Món ăn không thể nào không kể tên trong mâm cỗ cúng Tết ở miền Nam là thịt kho trứng (thịt kho tàu), thịt kho trứng được kho trong một nồi lớn để ăn liên tục trong nhiều ngày liền. Ngoài ra cũng không thể không kể đến món canh khổ qua nhồi thịt với quan niệm mọi sự khổ ải sẽ đều qua đi để đón chào một năm mới hạnh phúc hơn.

image render

Ngoài 2 món ăn trên người miền Nam còn chuẩn bị thêm gà luộc, chả giò, gỏi ngó sen, tôm khô củ kiệu và đặc biệt là bánh tét.

Bánh Tét ở miền Nam rất đa dạng về nhân, có bánh tét nhân đậu xanh, đậu đen, chuối, dừa,… Một số gia đình cũng chuẩn bị thêm chả lụa, giò thủ, lạp xưởng theo sở thích.

Dù có nhiều sự khác biệt trên mâm cỗ gia tiên ngày Tết nhưng mâm cỗ cả 3 miền đều hòa vào dòng chảy văn hóa, tín ngưỡng đầy thiêng liêng của người con đất Việt. Đó là những giá trị trường tồn mà dù có đi qua bao nhiêu năm đi nữa nó cũng là nét đẹp đầy tự hào của dòng máu “con Rồng cháu Tiên”.Nguồn: Tham khảo Internet