Món Ăn Trong Mâm Cúng Tết Ở Miền Nam

Tạo 3 năm trước


feature image

Miền Nam thân thương với bao nhiêu thứ dung dị, chân quê nhưng lại có sức hút riêng qua nền văn hóa, ẩm thực. Bạn sẽ thấy rõ điều đó qua mâm cúng Tết của vùng đất này. Cùng Choptick xem món ăn trong mâm cúng Tết ở miền Nam có những món nào nha!

1. Thịt kho tàu

image render

Nói mình là người miền Nam mà tết không ăn thịt kho tàu là sai quá sai rồi! Món tết của miền đất chân quê này lúc nào cũng có nồi thịt kho tàu với những cục thịt ba rọi mềm rục, hột vịt luộc tròn béo như ước mong về một năm mới đủ đầy, sung túc. Món này bao hao cơm, có thể dùng dần, hăm đi hăm lại đến tận mồng 5, mồng 6.

2. Dưa kiệu (củ kiệu)

image render

Ăn nồi thịt kho mằn mặn, làm sao để điều hòa vị giác? Món dưa kiệu, người miền Nam hay gọi là củ kiệu, ra đời để phục vụ cho nhu cầu đó. Cứ mồng 10 tháng Chạp, ngoài chợ lại bày bán bao la củ kiệu, nhà nhà mua về cắt bỏ rễ, ngọn xanh, phơi rồi ngâm giấm đường, vào ngay đúng 29 - 30 tết là có món ngon để ăn với thịt kho hay cả bánh tét, đậm đà vị tết vô vàn.

3. Canh khổ qua

image render

“Cái tên nói lên tất cả”, với món canh khổ qua là vô cùng đúng đắn. Người miền Nam ăn canh khổ qua để mong mọi nỗi khổ của năm cũ sẽ qua đi, năm mới an vui sẽ đến. Ngoài ra, tô canh này còn có tác dụng giải nhiệt, làm thanh mát cơ thể khi ngày tết có quá nhiều món canh giàu đạm và chất béo gây ngán ngẩm.

4. Bánh tét

image render

Một vài khoanh bánh tét là điểm nhấn không thể nào thiếu trên mâm cúng Tết của miền Nam. Nếu bánh tét miền Trung chỉ đơn giản với các nguyên liệu cơ bản thì bánh tét miền Nam lại phong phú vô cùng. Nào là bánh tét nhân thịt mỡ, nhân chuối, nào là bánh tét màu cẩm “tím rịm tìm sim”, màu lá ngót “xanh lá đừng xa lánh”, màu gấc đỏ tươi, rồi bánh tét tạo hình chữ Phúc - Lộc - Thọ rất thú vị mà lại vô cùng hấp dẫn.

5. Mứt dừa

image render

Miền Tây, đặc biệt là ở Bến Tre, nổi tiếng là xứ dừa với cơm dừa dày và ngọt hơn các vùng khác. Vì thế, sau khi dùng nước dừa để kho thịt, cùi dừa được người ta dùng làm mứt, dùng để cúng và đãi khách bên tách trà nóng. Miếng mứt dừa giòn sật, ngọt lịm như tình quê ngọt ngào, thứ mứt mà ai ghé qua miền Nam cũng đều nhung nhớ mỗi độ xuân về.

Nguồn: Tham khảo Internet