Món Ăn Trong Mâm Cúng Tết Ở Miền Trung

Tạo 3 năm trước


feature image

Dải đất miền Trung đầy nắng và gió luôn chứa đựng nhiều điều thú vị ở khung cảnh và tình người, ở nhiều món ăn đặc sắc. Một năm nữa lại sắp qua, Choptick cùng bạn tìm hiểu xem mâm cúng tết ở miền Trung gồm những món ăn gì khiến bao người con xa quê phải nhung nhớ hoài.

1. Thịt ngâm mắm

image render

Món ăn dễ thường thấy trên mâm cỗ ngày Tết của miền Trung chính là thịt ngâm mắm. Thịt ở đây có thể là thịt heo hoặc bò, ngâm với nước mắm đường có pha theo tỉ lệ nhất định, trong vài ngày. Món thịt mằn mặn, ngọt ngọt dùng ăn kèm với bánh tét hay cơm, cuốn bánh tráng, rau sống thì ngon vô cùng.

2. Dưa món

image render

Nếu miền Bắc có món dưa chua, miền Nam có dưa kiệu thì miền Trung có dưa món. Dưa món của người dân nơi đây có vị mặn chứ không chua như miền Bắc và không ngọt như miền Nam. Cứ củ quả nào quen thuộc, ngâm trong nước muối với cách làm riêng là có ngay món ngon ăn kèm các món thịt mỡ cho thật ngon miệng mà không sợ ngấy nữa.

3. Bánh tổ

image render

Loại bánh được tạo nên từ các nguyên liệu quen thuộc như nếp, đường, gừng, vừng (mè) này là món bánh không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tết miền Trung. Bánh tổ được cắt ra, chiên lên để khi dùng cho nóng mà không gây nhàm chán. Bánh có thể bảo quản được vài tháng, cứ ăn thì chiên lên, vậy đó mà vị ngọt cứ gây thương nhớ cho biết bao người.

4. Bánh tét

image render

Không đa dạng nguyên liệu và hương vị như miền Nam, bánh tét miền Trung chỉ đơn giản với các thành phần cơ bản như nếp, đậu xanh, mỡ. Dù thế nhưng tết nào chúng cũng có mặt trên mâm cúng. Ngoài ra, rất nhiều gia đình ở miền này còn tổ chức tự gói bánh tại gia để đón giao thừa thật ý nghĩa.

5. Bánh nổ

image render

Nhìn sơ qua, bánh nổ khá giống bánh cốm ở miền Nam. Chúng được làm từ bỏng ngô, đường, gừng, có dạng khối chữ nhật hoặc vuông do nén chặt từ khuôn gỗ. Nếu ghé nhà ai ở miền Trung dịp Tết, bạn sẽ được mời ngay món bánh này với vị ngọt thơm, giòn giòn và uống thêm tách trà nóng ấm thật là tuyệt.Nguồn: Tham khảo Internet