Tại sao người cao tuổi không nên ăn nhiều mỡ?

Tạo 3 năm trước


feature image

Khi tuổi tác ngày càng cao, các cơ quan chức năng của người cao tuổi sẽ dần bị lão hoá. Sử dụng nhiều mỡ động vật có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ở độ tuổi này. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người già nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật. Mà thay vào đó hãy sử dụng dầu thực vật và các loại cá béo. Cụ thể hơn, mỡ động vật là một loại acid béo đã bão hoà, khi dung nhập vào cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa, đặc biệt khi các cơ quan chức năng trong cơ thể đã bị bào mòn theo thời gian. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Mỡ động vật chứa rất nhiều calo

Lý do người cao tuổi cần quản lý cân nặng nghiêm ngặt nhằm để phòng ngừa bệnh tiểu đường và tim mạch. Trong khi đó, mỡ động vật lại chứa rất nhiều calo, là nguyên nhân hàng đầu làm tăng rủi ro mắc các bệnh nguy hiểm.

Ít dinh dưỡng

Đồ ăn chiên rán thường được chế biến ở nhiệt độ cao. Điều này khiến cấu trúc dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá vỡ. Các chuyên gia cho biết, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ cung cấp ít hàm lượng dưỡng chất hơn so với thực phẩm tươi.Do đó, để cơ thể hấp thụ vitamin và dưỡng chất tốt nhất, người lớn tuổi nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Đó là sử dụng các loại thực phẩm tươi, ở trạng thái tự nhiên, ít qua chế biến để đảm bảo cân bằng hàm lượng dưỡng chất cần thiết.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đây là một trong những lý do quan trọng nhất giải thích tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ, vì nó liên quan đến khả năng mắc bệnh tim mạch.Mỡ động vật có khả năng làm tăng sự tích tụ cholesterol trong máu. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với người cao tuổi, vì nó là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tiểu đường và tim mạch.Hoạt động của enzyme Lipase ở người cao tuổi sẽ bị giảm và khiến cho việc chuyển đổi mỡ thành các acid béo và glycerol cũng suy giảm theo. Hậu quả là cholesterol trong máu tăng cao khiến các tế bào nội mạc bị xơ vữa.Tình trạng này kéo dài sẽ gây tắc nghẽn động mạch dẫn đến nguy cơ bị tim mạch, cao huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi.

Rối loạn tiêu hoá

Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ có thể gây ra tình trạng trào ngược acid ở người cao tuổi. Cùng với đó là nguy cơ cao bị các vấn đề tiêu hóa khác như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn,... Do đó, để bảo vệ hệ tiêu hóa tối ưu, người cao tuổi cần tránh xa các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên chứa chất béo không lành mạnh.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư. Bởi thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao có thể tạo ra acrylamide - một loại hợp chất có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chính vì thế, người cao tuổi có sức đề kháng yếu nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này. Đặc biệt là đồ ăn nhanh chứa chất béo đã bão hòa rất có hại cho cơ thể.

Gây thừa cân, béo phì

Người cao tuổi ít vận động là đối tượng dễ bị tăng cân. Việc tiêu thụ nhiều mỡ khiến cơ thể hấp thụ lượng lớn calo. Hàm lượng calo dư thừa sẽ tích tụ lại trong cơ thể, dẫn đến tăng cân, béo phì ở người già.Bên cạnh đó, sự luân chuyển lipid trong mô mỡ bị suy giảm cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ bị tăng cân. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi họ ăn ít hoặc thường xuyên vận động. Do đó, việc hạn chế ăn mỡ là điều cần thiết để duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.Nguồn: Internet