Tại sao Sumo ăn 7000 kcal/ngày nhưng không béo phì?

Tạo 3 năm trước


feature image

Các đô vật sumo ăn tới 7.000 calories mỗi ngày và nặng tới 400 pound.
Tuy nhiên, họ không bị đau tim, đột quỵ hoặc các triệu chứng béo phì khác.
Bí mật đó là gì? Tập thể dục cường độ cao thường xuyên ngăn ngừa sự tích tụ mỡ nội tạng, nguyên nhân gây ra các bệnh về chuyển hóa và tim mạch.

Trên thực tế, các đô vật sumo ăn tới 7.000 calories mỗi ngày và nặng từ 300 - 400 pound hoặc gấp 2 -3 lần so với người trưởng thành bình thường.

Mặc dù nghe có vẻ không phải là lối sống lành mạnh, nhưng chúng ta không nên đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó. Hãy xem xét kỹ và sâu hơn để phát hiện chính những gì bên trong mới có giá trị.

Thông thường, những người bị béo phì tích trữ một phần mỡ thừa sâu bên trong bụng, nơi nó bao bọc quanh tuyến tụy, gan và các cơ quan quan trọng khác. Các chuyên gia gọi đây là chất béo nội tạng. Nó gây ô nhiễm máu với các phân tử có thể gây viêm, và đây là lý do tại sao béo phì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nhưng các đô vật sumo thường không bị những triệu chứng này. Các nhà nghiên cứu đã chụp cắt lớp cho thấy các đô vật sumo hoàn toàn không có nhiều mỡ nội tạng. Thay vào đó, mỡ tích trữ hầu hết ngay dưới da. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học cho rằng các đô vật sumo khỏe mạnh. Họ có mức triglyceride, một loại chất béo trong máu bình thường và mức cholesterol thấp, cả hai đều làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Và bí mật nằm trong tên của họ: đô vật sumo. Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục cường độ cao có thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ nội tạng.

Các đô vật sumo tập thể dục rất nhiều. Tại một võ đường sumo, hay heya ở Nhật Bản, việc tập luyện bắt đầu vào lúc 5 giờ sáng và có thể kéo dài đến 5 giờ liên tục. Ví dụ, trong một bài tập có tên butsukari-geiko, các đô vật thay phiên nhau đánh và đẩy nhau liên tục cho đến khi gục xuống sàn vì kiệt sức. Và sau đó, khi có trận đấu, các đô vật cố gắng đẩy đối thủ của họ ra khỏi sàn đấu hoặc buộc họ chạm đất bằng bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác ngoài lòng bàn chân.

Khi các đô vật sumo giải nghệ, họ phải cắt giảm lượng calo một cách nghiêm túc nếu không sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều đó có thể giải thích tại sao các đô vật đã nghỉ hưu được báo cáo chết trẻ hơn 10 tuổi so với độ tuổi trung bình của người dân Nhật Bản. Vì vậy, mặc dù suy nghĩ ăn 7.000 calories mỗi ngày có thể hấp dẫn, nhưng có lẽ bạn không nên. Trừ khi bạn đang dành phần lớn thời gian trong ngày để cố gắng lật đổ một người đàn ông nặng 400 pound.

Tham khảo: Businessinsider